รู้หรือไม่ Virtual Run คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2020 นี้ เราทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่อย่างโควิด-19 กันถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้กระทั่งในวงการจัดรายการแข่งขันการวิ่งต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วหากผู้คนมารวมตัวกันในที่ใดที่หนึ่งที่ใกล้กันเกินกว่าระยะ 2 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าปกติแล้วคนที่มาแข่งขันวิ่งตามรายการต่าง ๆ นั้น จะต้องใกล้กันกับผู้เข้าแข่งขันรายอื่นอยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นในยุค New Normal ยุคที่ทุกคนจำเป็นที่จะต้องมีระยะห่างทางสังคมนั้น การจัดรายการแข่งขันวิ่งจะต้องยังสามารถดำเนินไปได้ในอีกหนึ่งรูปแบบ นั้นคือการจัดการแข่งขันรายการวิ่งแบบใหม่ที่เรียกกันว่า Virtual Run และบทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับรายการวิ่งประเภทนี้กันว่ามันคืออะไร มีรูปแบบการจัดงานแบบใด และมีประโยชน์อย่างไร

รู้หรือไม่ Virtual Run คืออะไร?

ถ้าจะว่ากันตามจริงแล้ว Virtual Run เริ่มมีการพัฒนาและใช้งานบ้างบางส่วนมาตั้งแต่ยุคก่อนหน้าที่ COVID-19 จะเริ่มระบาดเสียอีก แต่กระนั้นก็ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักจนกระทั่งการมาถึงของเจ้าโรคร้ายชนิดใหม่นี้ Virtual Run คือการจัดการแข่งขันวิ่งแบบออนไลน์โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีให้บริการอยู่บนระบบออนไลน์โดยลิงค์ข้อมูลผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ที่มีระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก เพื่อให้สามารถตรวจสอบระยะทางการเคลื่อนที่ การวิ่ง ตลอดจนอัตราการวิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้นักวิ่งทั้งหลาย โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบหรือมีงานอดิเรกเป็นการวิ่งสามารถที่จะเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งได้จากทั่วทุกมุมโลก กล่าวคือไม่จำเป็นต้องนำคนมารวมกันอยู่ในที่เดียวกันก็ได้ แค่ต่างคนต่างวิ่งแล้วใช้เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวการวิ่งส่งไปที่เจ้าของรายการวิ่ง เท่านี้นักวิ่งทั้งหลายต่างก็สามารถที่จะยืนยันการวิ่งของตนได้เสมือนไปวิ่งในงานอยู่จริง ซึ่ง Virtual Run นี้มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

รู้หรือไม่ Virtual Run มีประโยชน์อย่างไร?

1.ช่วยประหยัดค่าเดินทางในการมาเข้าร่วมกันแข่งขันวิ่ง เพราะสามารถวิ่งที่ไหนก็ได้

2.สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าแข่งขันได้สูงกว่าการจัดรายการวิ่งแบบปกติ

3.เหมาะสำหรับคนที่ชอบวิ่ง แต่ไม่ค่อยมีเวลา เพราะสามารถสะสมระยะทางการวิ่งได้

4.เป็นแรงจูงใจที่ดีในการวิ่ง เพราะสามารถวัดผลและตั้งเป็นเป้าหมายในแต่ละการวิ่งได้

5.ช่วยลดโอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่อย่าง COVID-19

6.ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการจัดงานวิ่ง เช่น ค่าสถานที่ ค่าพนักงาน เป็นต้น

7.นักวิ่งมีอิสระในการเลือกสถานที่วิ่งที่ตนเองชื่นชอบมากขึ้น

8.เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการวิ่ง และมีงานอดิเรกเป็นการสะสมเหรียญรางวัลที่ได้จากการวิ่ง เพราะสามารถสมัครเข้าแข่งขัน Virtual Run ได้หลายรายการพร้อม ๆ กัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ Virtual Run ที่ได้นำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับนักวิ่งทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีการวิ่งเป็นงานอดิเรก